เที่ยวสบายใกล้เมืองระยอง หาดพยูน หาดพลา ป่าในเมือง

จังหวัดระยองนับว่าเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีมากมายหลากหลาย การเดินทางก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถมาเที่ยวได้แบบสบายๆ หรือแม้แต่คนระยองเองก็สามารถพาครอบครัวแวะพักผ่อนหย่อนใจกันได้มากมายหลายจุด

สำหรับใครที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ​ เราขอแนะนำชายหาดที่น่าแวะพักก่อนที่จะเข้าสู่ตัวเมืองระยอง จุดแรกก็คือ หลาดพลา อำเภอบ้านฉาง ไม่ไกลจากสนามบินอู่ตะเพา เป็นชายหาดที่ค่อนข้างเงียบสงบ มีโขดหินเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัดกับท้องฟ้าและน้ำทะเลสีคราม ทำให้ผู้คนแถวนั้นนิยมมาตกปลากันที่นี่ ส่วนนักท่องเที่ยวขาจรอย่างเราก็สามารถแวะรับประทานอาหารที่ร้านริมชายหาดได้เลย

ส่วนอีกหาดที่อยู่ใกล้กัน ก็คือ หาดพยูน เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่เงียบสงบ สามารถนั่งพักผ่อนฟังเสียงคลื่น โดยบริเวณใกล้ๆ หาดจะมีสะพานมังกร ศาลหลวงเตี่ยบ้านพยูน ซึ่งสามารถเดินไปสักการะศาลหลวงเตี่ยบ้านพยูน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านฉางให้ความนับถือ 

แวะชายหาดบ้านฉางกันพอหอมปากหอมคอแล้ว เราขอชวนคุณไปใช้เวลาช่วงเย็น แดดร่มลมตก ที่โครงการป่าในเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งมีทางเดินเที่ยวชมป่าชายเลน และพระเจดีย์กลางน้ำ กินเนื้อที่ถึงประมาณ 500 ไร่ อยู่ในตำบลปากน้ำ และตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลาที่ทางเดินเลียบป่าชายเลน ชมวิวตรงสะพานข้ามบริเวณปากแม่น้ำ นั่งพักเหนื่อยที่ศาลาจุดพัก เดินไปชมวิวมุมสูงที่หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ หรือจะไปแวะเดินเล่นออกกำลังกายที่สวนสาธารณะโขดปอ ที่อยู่ติดกัน ก็ได้หมด นับว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจของกลุ่มเพื่อนฝูงและครอบครัว เป็นปอดขนาดใหญ่ให้กับชาวเมืองระยอง ซึ่งในอดีตพื้นที่แห่งนี้เคยถูกบุกรุกทำลายจนเสื่อมโทรม แต่หลังจากนั้นก็ได้เกิดความร่วมมือกันจากทั้งภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน ในการฟื้นฟูป่าชายเลนแห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่ทางเดินศึกษาธรรมชาติที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนของชาวระยองและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ