DOW Building & Infrastructure ทุกสิ่งก่อสร้างเป็นจริงได้ ด้วยนวัตกรรมวัสดุศาสตร์ที่ก้าวล้ำและยั่งยืน

เป็นระยะเวลานานกว่า 125 ปีที่ดาวก่อตั้งธุรกิจ และมอบโซลูชั่นใหม่ๆ ทางด้านวัสดุศาสตร์ให้กับโลก หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ดาวได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอ ก็คือ การก่อสร้าง ภายใต้กลุ่มธุรกิจ ‘DOW Building & Infrastructure’ ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์การก่อสร้างในหลายหมวดหมู่ ที่ล้วนแต่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน รวมไปถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนตามแนวทางของดาว ไม่ว่าจะเป็นตึกสูงระฟ้า สนามบิน สะพาน หรือถนน ดาวได้มีส่วนร่วมในงานเหล่านี้ทั่วทุกมุมโลก และนี่คือ 10 ตึกที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งมีกว่า 7 ตึก ที่ใช้นวัตกรรมด้านการก่อสร้างจาก ดาว

มารู้จัก 10 อาคารสูงที่สุดในโลก

เรามาลองมาดูกันดีกว่าว่า 10 อาคารสูงระดับโลกในปี 2021 นั้นมีอาคารอะไร อยู่ที่ประเทศไหนบ้าง ซึ่งเกินกว่าครึ่งนี้ดาวได้มีส่วนร่วมในการก่อสร้างที่น่าภาคภูมิใจนี้ด้วยเช่นกัน

Shanghai Tower

2. Shanghai Tower - 632 เมตร

เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

3. Makkah Royal Clock Tower - 601 เมตร

เมกกะ ซาอุดิอาระเบีย

Makkah Royal Clock Tower
Ping An Finance Tower

4. Ping An Finance Tower - 599 เมตร

เซินเจิ้น จีน

5. Lotte World Tower - 555 เมตร

โซล เกาหลีใต้

Lotte World Tower Lotte World Tower
One World Trade Center

6. One World Trade Center - 541 เมตร

นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

7. Guangzhou Chow Tai Fook Finance Centre - 530 เมตร

กวางโจว จีน

Guangzhou Chow Tai Fook Finance Centre
Tianjin Chow Tai Fook Finance Center

8. Tianjin Chow Tai Fook Finance Center - 530 เมตร

เทียนจิน จีน

9. China Zun - 530 เมตร

ปักกิ่ง จีน

China Zun

10. Taipei 101 - 509.2 เมตร

ไทเป ไต้หวัน

Taipei 101 Taipei 101

อาคารชั้นนำในเมืองไทยที่ใช้นวัตกรรมของดาว

อาคาร G Tower
อาคาร G Tower
อาคารเทียบอากาศยานรอง Midfield Satellite Terminal โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2
อาคารเทียบอากาศยานรอง Midfield Satellite Terminal โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2
อาคารเทียบอากาศยานรอง Midfield Satellite Terminal โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2

ศูนย์การค้า Iconsiam ・ อาคารรัฐสภาใหม่ ・ อาคาร G Tower ・ อาคารเทียบอากาศยานรอง Midfield Satellite Terminal โครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2

สิ่งก่อสร้างที่มีคุณภาพ ย่อมนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้คน

สำหรับผู้ใช้งานอาคารหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ การได้พบเห็นอาคารสถานที่ที่สวยงามและแปลกตา ย่อมถือว่าเป็นกำไรชีวิต แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ความปลอดภัยที่พลาดไม่ได้แม้แต่นิดเดียว เพราะเกี่ยวพันกับชีวิตของผู้ใช้งาน รวมไปถึงการเพิ่มความทนทานให้กับสิ่งก่อสร้างให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า DOW Building & Infrastructure มีนวัตกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ซิลิโคนยาแนวที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทนทานและมีประสิทธิภาพสูง สารเคลือบสำหรับงานกระจกและโครงสร้างที่ทนฝนทนแดด กระจกฉนวนและโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโพลียูรีเทนที่นำเสนอโซลูชั่นการเคลือบกาวยาแนวและฉนวนประสิทธิภาพสูงสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งหากจะรวมสินค้าในกลุ่มนี้ที่เป็นนวัตกรรมจาก ดาว นั้นมีอยู่ด้วยกันมากถึงกว่า 500 ผลิตภัณฑ์เลยทีเดียว


ทั้งนี้ ดาว ไม่ได้ทำงานคิดค้นสินค้าออกมาเพียงลำพัง แต่เรายังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทั้งสถาปนิก วิศวกร นักออกแบบอาคาร ผู้รับเหมา ผู้ผลิตวัสดุ และลูกค้าของเราในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเพื่อตอบโจทย์งานก่อสร้างให้สามารถใช้งานได้จริง ตั้งแต่หลังคา บ้านเรือน ถนน ท่าเรือ สนามบิน อาคารศูนย์กีฬา เรื่อยไปจนถึงบรรดาตึกที่สูงที่สุดของโลกหลายๆ แห่ง


นับเป็นความภูมิใจยิ่งของ ดาว ที่ได้ร่วมเดินทางไปพร้อมๆ กับทุกคน และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตของผู้คนนับพันล้านครอบครัวทั่วโลกดีขึ้นได้ผ่านนวัตกรรมการก่อสร้างต่างๆ ทำให้มนุษย์เราเดินทางและใช้ชีวิตกันได้อย่างทั้งปลอดภัยและยั่งยืน ซึ่งดาวได้แบ่งสินค้าของเราเป็นหมวดใหญ่ๆ 3 หมวด ได้แก่

1. งานอาคารและตึกสูง

ได้แก่ ระบบผนังอาคาร ทั้งงานโครงสร้างผนังกระจกกันฝนเคลือบกระจกแบบลอกออกได้ซึ่งใช้สำหรับป้องกันชั่วคราว ซิลิโคนยาแนวที่ช่วยกันฝนกันความชื้นทั้งสำหรับกระจกและคอนกรีต สารยึดเกาะสำหรับทาสีพื้นสนามเด็กเล่น ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของ ดาว จะมุ่งเน้นการใช้วัสดุที่มีสารระเหยต่ำ (Low Volatile Organic Compound) ซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้อาคาร

2. ถนน ไฮเวย์ และสะพาน

เช่น เครื่องหมายถนนที่แห้งเร็ว ทนฝน และเพิ่มประสิทธิภาพในการกันลื่นไถล ข้อต่อที่รองรับการขยายตัวของสะพานคอนกรีตในสภาวะอากาศต่างๆ เคลือบโลหะเบา (Light duty metal coating) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบรางเงียบ Silent track ที่ช่วยซึมซับเสียงดัง ทั้งยังทนต่อเพลิงไหม้

3. สนามบิน ท่าเรือ และรถไฟ

ดาว ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสร้างรันเวย์สนามบินที่ทนทานและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายหรือสีจราจรบนถนน ข้อต่อรันเวย์ การควบคุมอุณหภูมิด้วยตัวถ่ายเทความร้อน (Heat Transfer Fluid) เคลือบหลังคาเชื่อมรอยต่อ เคลือบหลังคาโลหะ ฉนวนกันความร้อน ข้อต่อกระจก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน ตลอดจนโครงสร้างเพื่อความปลอดภัยอย่าง กระจกป้องกันไฟ ของอาคารสนามบิน เคลือบผิวป้องกันการกัดกร่อนที่ติดตั้งได้อย่างรวดเร็วสำหรับท่าเรือ