EV Car รถไฟฟ้าเปลี่ยนโลก ทำความรู้จักรถไฟฟ้ากับ Dow MobilityScience™ (ตอนที่ 2) เจาะลึกรถ EV

รถ EV และนวัตกรรมจาก Dow ที่มีดีมากกว่าพลังงานไฟฟ้า

 

ถ้าพูดถึงรถ EV เราจะนึกถึงรถพลังงานสะอาด ที่ไม่ปล่อยไอเสียอันเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นแค่ส่วนนึงในข้อดีของรถ EV เท่านั้น ถ้าลงลึกไปในรายละเอียดของการผลิตรถ EV หนึ่งคัน เราจะได้เห็นว่ามีอีกหลายส่วนที่รถ EV กำลังช่วยโลกใบนี้เอาไว้

 

          ในการผลิตรถ EV นั้น จะเริ่มต้นด้วยการออกแบบที่เน้นให้รถมีน้ำหนักเบาที่สุด เพราะน้ำหนักรถที่เบาจะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นในด้านการออกแบบจึงต้องมีการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่น และที่สำคัญคือน้ำหนักเบา ซึ่งต้องใช้การค้นคว้าวิจัยทางวัสดุศาสตร์จึงจะได้วัสดุที่มีคุณสมบัติทดแทนวัสดุในส่วนประกอบรถยนต์แบบเดิม โดย Dow ได้เป็นส่วนหนึ่งในการค้นคว้าวิจัย วัสดุที่ใช้กับรถ EV เพื่อให้ได้วัสดุที่มีคุณสมบัติโดดเด่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

ส่วนประกอบสำคัญต่อมา คือ มอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับรถ EV การทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าหลักๆ คือการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานกลในการหมุนเพื่อขับเคลื่อนรถ โดยเทรนด์การพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าของผู้ผลิต จะมุ่งเน้นในเรื่องของการทำให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพมากที่สุด และยังใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

          อีกส่วนสำคัญที่เป็นหัวใจของรถยนต์ไฟฟ้า ก็คือ แบตเตอรี่ ในรถ EV แบตเตอรี่มีความสำคัญมาก เพราะเปรียบเสมือนเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่ ตำแหน่งการวางแบตเตอรี่จึงอยู่ด้านใต้ท้องของรถ มีส่วนประกอบหลักสำคัญ 5 ส่วนคือ แท่นโมดูล ระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ ระบบจัดการความร้อน และชิ้นส่วนโครงสร้าง  โดยทั้งหมดจะถูกครอบไว้ด้วยเคสอลูมิเนียมที่ทำหน้าที่ปกป้องระบบแบตเตอรี่จากฝุ่น น้ำ และสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าไปทำความเสียหายให้แบตเตอรี่ได้ รวมถึงลดแรงกระแทกขณะที่รถใช้งาน 

 

         ทั้งหมดนี้ Dow ได้มีโซลูชันต่างๆ เพื่อตอบโจทย์การผลิตและใช้งานรถไฟฟ้า 

โดยครอบคลุมหมวดหมู่ ได้แก่ 

1.Thermal management – การควบคุมอุณหภูมิต่างๆ ของรถ 

2.Safety – ความปลอดภัย 

3.Lifetime performance – การใช้งานที่ยาวนาน 

4.End-of-life – การจัดการชิ้นส่วนรถหลังจากหมดอายุการใช้งาน

 

 

Dow MobilityScience™ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ด้วยนวัตกรรมลดโลกร้อน

 

ไพศาล เกตุภักดีกูล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

 

ไพศาล เกตุภักดีกูล ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จะมาบอกเล่าถึงจุดยืนของ Dow ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งมีการพัฒนาไปสู่พลังงานสะอาด และการลดโลกร้อนในทุกๆ กระบวนการผลิตของ Dow

 

 

“Dow ไม่ได้เป็นผู้พัฒนารถยนต์ แต่เป็นผู้นำเสนอโซลูชันของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่อยู่ในการผลิตรถยนต์ และสารที่จะต้องใช้ในการบำรุงรักษารถ ดังนั้น เราไม่สามารถที่จะไปควบคุมกลไกการเผาไหม้ของรถยนต์ได้โดยตรง แต่ Dow ได้คิดเรื่องการลดการปลดปล่อยคาร์บอนมาตั้งแต่ขั้นตอนของการพัฒนาสินค้า Dow คัดสรรและวิจัยวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนและสารต่างๆ เพื่อช่วยในลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ E-Mobility ให้มากที่สุดด้วย

 

“ความท้าทายของ EV คือการไม่ใช้น้ำมัน ดังนั้น แบตเตอรี่จึงไม่ได้แค่เอาไว้สตาร์ทรถ เปิดวิทยุ เปิดไฟ แต่จะต้องขับเคลื่อนเครื่องยนต์ ทำให้แบตเตอรี่จะใหญ่และมีน้ำหนักเยอะมาก น้ำหนักเกือบจะเท่ากับน้ำหนักของรถ แล้วก็ถูกวางไว้ใต้ท้องรถ เมื่อแบตเตอรี่ต้องกลายเป็นเชื้อเพลิงให้กับรถ ความท้าทายสำคัญคือ การจัดการกับความร้อนของแบตเตอรี่ รวมถึงต้องตอบคำถามมากมายว่า รถ EV นั้นปลอดภัยไหม ซึ่งด้วยนวัตกรรมระดับโลกจาก Dow รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีของผู้ผลิตรถยนต์ ทำให้สามารถมั่นใจว่าการใช้งานรถไฟฟ้านั้น มีมาตรฐานความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีรถไฟฟ้าก็ยังนับว่าเป็นของใหม่ ที่ยังต้องมีการคิดค้นพัฒนาเพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและสมรรถนะการใช้งานต่อไป”