ปล่อยคาร์บอนต่ำ คงทน ปลอดภัย และสวยงาม ด้วยซิลิโคนสำหรับงานอาคารและการก่อสร้างจาก Dow

หากถามถึงตึกสูงระฟ้าชื่อดังติดอันดับโลก หลายคนคงนึกถึงชื่อตึกและหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ ที่นอกจากจะมีความสูงที่น่าเหลือเชื่อและการออกแบบที่สวยงามอันเป็นจุดเด่นของแต่ละอาคารแล้วนั้น การเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างที่ช่วยให้อาคารแข็งแรงทนทาน การลงมือก่อสร้าง ที่ต้องใช้ทั้งความรู้ ความเชี่ยวชาญ เงินทุน และแรงงานจำนวนมหาศาล เพื่อให้ได้อาคารสูงที่ปลอดภัย มีอายุการใช้งานในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย และอยู่ได้ยาวนานคงทนถาวร ก็ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อาคารระฟ้าเหล่านี้ มีชื่อเสียงติดระดับโลก ได้ผ่านการใช้งานและเยี่ยมชมโดยคนทั่วทุกมุมโลกมาแล้ว

Dow ในฐานะบริษัทด้านวัสดุศาสตร์ระดับโลก ที่มีการคิดค้นวิจัยนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาในแวดวงอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย หนึ่งในนั้น คือ อุตสาหกรรมการก่อสร้างและอาคารสูง ที่ Dow ได้เป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างอาคารสูงระฟ้าติดระดับโลก เช่น ตึก Burj Khalifa สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตึก Lotte World เกาหลีใต้ และตึก Taipe 101 ไต้หวัน รวมถึงหลากหลายอาคารทั่วโลก รวมถึงอาคารในประเทศไทยซึ่ง Dow ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ DOWSIL™ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของอาคารที่มั่นคงแข็งแรงระดับโลกเหล่านี้

DOWSIL™ คือผลิตภัณฑ์ซิลิโคนจาก Dow ซึ่งมีหลากหลายประเภทเพื่อตอบโจทย์การใช้งานต่างวัตถุประสงค์ โดยในหมวดหมู่ของงานอาคารและการก่อสร้าง (Building & Infrastructure: B&I) เราเพิ่งผ่านการพิสูจน์ถึงความทนทาน ในการใช้ซิลิโคนจาก Dow เพื่อการติดตั้งกระจกภายนอกอาคาร (Glazing façade) ว่ามีความคงทนได้ยาวนานถึง 50 ปี รวมถึงยังไดรับการรับรอง PAS 2060 ซึ่งเป็นข้อกำหนดระดับสากล ที่แสดงถึงการเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมาตรฐานระดับโลก โดย Dow มีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคิดค้น ผ่านการใช้งานจริง และพิสูจน์แล้วว่าช่วยตอบโจทย์ให้กับทุกความต้องการของงานก่อสร้างอาคารทุกประเภท อาทิเช่น

DOWSIL™ 375 Construction & Glass Embedding ซิลิโคนที่ใช้ยึดเกาะกระจกสำหรับอาคารสูง สามารถยึดกระจกได้แบบไร้รอยต่อหรือรอยขอบทำให้อาคารมีความสวยงาม ดูสะอาดตา และทันสมัย นับเป็นการทลายข้อจำกัดในการออกแบบแบบเดิม ๆ ช่วยให้ เพื่อให้อาคารที่ใช้กระจกเป็นพื้นผิวภายนอกมีความสวยงามโดดเด่นกว่าที่เคยเป็น และยังช่วยลดการใช้วัสดุและต้นทุนในการก่อสร้างได้อีกด้วย

DOWSIL™ 650 Protective Peelable Coating วัสดุทากระจกภายนอกอาคารระหว่างการก่อสร้าง เพื่อปกป้องพื้นผิวจากการขีดข่วนเสียหาย ซึ่งสามารถอยู่ได้คงทน ยาวนานกว่า 12 เดือน ในระหว่างที่โครงการก่อสร้างยังไม่เสร็จสิ้นไปจนถึงส่งมอบงาน โดย สามารถใช้ DOWSIL™ 650 ทาปกป้องกระจกภายนอกอาคารไว้ จากนั้นค่อยลอกออกเมื่อถึงเวลาใช้งานอาคารจริง ซึ่งช่วยทำให้กระจกอันเป็นส่วนประกอบที่ชัดเจนของอาคารมีความสวยงาม ไร้รอยขีดข่วนหรือความเสียหาย แม้จะต้องผ่านระยะเวลาก่อนการส่งมอบงานเป็นเวลาหลายเดือน

นอกจากนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มทางเลือกในการออกแบบอาคารให้กับสถาปนิกแล้วนั้น Dow ยังมีนวัตกรรมที่ช่วยยับยั้งการลุกลามของเพลิงไหม้และควันไฟ อย่างเช่น DOWSIL™ Firestop 700 และ DOWSIL™ Smoke Seal 800 SL ซิลิโคนสำหรับใช้อุดช่องว่างระหว่างชั้นของอาคาร เพื่อป้องกันเปลวไฟและควันไฟไม่ให้ลามไปยังชั้นอื่น ซึ่งช่วยป้องกันและจำกัดความเสียหายที่อาจะเกิดขึ้นขณะที่อาคารประสบอัคคีภัยหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นให้น้อยลง

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การก่อสร้างอาคารยุคใหม่ ที่ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม อย่าง DOWSIL™ 791 Silicone Weatherproofing Sealant และ DOWSIL™ 795 Structural Glazing Sealant ซิลิโคนสำหรับงานอาคารสูงที่ส่งเสริม ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Silicones for façade) ซึ่ง Dow เป็นเจ้าแรกของโลกที่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ซิลิโคนในงานอาคาร ที่มีคุณสมบัติในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกอย่าง PAS 2060   ทำให้ผู้ประกอบการหรือผู้ก่อสร้าง สามารถนำผลิตภัณฑ์มาใช้ในโครงการก่อสร้างที่ต้องการ มาตรฐานอาคารสีเขียว หรือ LEED Certification นั่นเอง

นอกจากนวัตกรรมที่มีการลดคาร์บอนแล้ว อาคารที่มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ DOWSIL™ 7094 ซิลิโคนสำหรับทาแผงโซล่าเซลล์ เพื่อช่วยปิดรอยแตก และยืดอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ให้ยาวนานขึ้น  ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของแผงโซล่าเซลล์ที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ Dow ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ ที่ครอบคลุมการทำงานอาคารและการก่อสร้างในหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่น ซิลิโคนสำหรับงานภายในอาคาร ซิลิโคนสำหรับงานสนามบิน ภายใต้แบรนด์ DOWSIL™ ที่ผ่านการคิดค้นวิจัยจากนักวิจัยและนักพัฒนาผู้เชี่ยวชาญของ Dow จนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการก่อสร้างอาคาร ที่มีคุณภาพ ครอบคลุมครบถ้วนในเรื่องความสวยงาม ความปลอดภัย การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และความคงทนถาวร ที่เราพิสูจน์และผ่านการใช้งานในอาคารระฟ้าชื่อดังทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งคุณอาจจะได้เคยไปสัมผัสตึกที่ก่อสร้างด้วยผลิตภัณฑ์ของ Dow อย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิตมาแล้วเช่นกัน