เติมพลังให้เต็ม รักษาวินัยให้เคร่งครัด ลดการติดโควิด-19 ด้วยตนเอง

เรื่องโดย รัชฎา ห่อทอง, Health Services Nurse, Dow Thailand Group

ด้วยช่วงเวลาและสถานการณ์ในปัจจุบัน ผู้อ่านทุกท่านคงได้เผชิญกับสถานการณ์ภาวะการระบาดของโรค COVID-19 มาอย่างยาวนานมากกว่าหนึ่งปี ด้วยสภาวะนี้ก็คล้ายกับแบตเตอรี่โทรศัพท์ที่เต็ม 100% ในช่วงแรกซึ่งทุกคนต่างรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัดเพราะกลัวการระบาดของ COVID-19 แต่แล้วพอเราได้แยกตัวจากสังคมนานๆ อาจทำให้บางคนเกิดความเครียด วิตกกังวล ความเหงา ความโดดเดี่ยว ความหวาดระแวง ด้วยวิถีชีวิตตามปกติที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ผู้คนจากที่มีกำลังและกระตือรือร้นในการป้องกันตนเองล้วนเริ่มหมดแรง หมดพลัง และเริ่มหมดแรงจูงในการดูแลตนเองและคนรอบข้างให้ปลอดภัยจาก COVID-19 ประหนึ่งแบตเตอรี่ที่กำลังจะหมดลง กระทั่งกับเรื่องเล็กๆ แต่สำคัญมากอย่าง การล้างมือ ผู้คนเริ่มจะละเลยและปล่อยผ่านไป

หากคุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่เริ่มมีอาการดังกล่าว เราลองมาสร้างแรงกำลังใจในการรับมือกับ COVID-19 กันใหม่ดูนะคะ เพราะเหตุของการติดโรคหลายต่อหลายอย่างเราสามารถควบคุมได้ เราก็ปลุกพลังฮึดอีกรอบขึ้นใหม่เพื่อดูแลตนเอง เราควบคุมสิ่งที่เราควบคุมได้ให้พร้อม 100% ก่อน จะได้ไม่เสียใจภายหลังว่า “ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราน่าจะทำ…” นะคะ

จากประสบการณ์ในการเฝ้าระวังและติดตามสุขภาพของพนักงานผู้รับเหมาตั้งแต่ COVID-19 เริ่มระบาดเมื่อต้นปีที่แล้ว ในฐานะพยาบาลวิชาชีพ ประจำกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย พบว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ช่วยป้องกัน COVID-19 ได้เป็นอย่างดีคือวินัยในตัวเราที่เราควบคุมได้ 100% ไม่ว่าจะเป็น

  1. การนอนหลับให้เพียงพอ
  2. การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
  3. การไม่ดื่มสุราหนักจนเกินไป
  4. การรักษาปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงอยู่เสมอผ่านเทคโนโลยีออนไลน์ต่างๆ 
  5. การลดความเครียดด้วยการทำกิจกรรมที่ตัวเรารู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข และได้หัวเราะ

และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือการปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกัน COVID-19

ดิฉันพบว่าหลายท่านที่มีประวัติใกล้ชิดกับคนในครอบครัวที่ติดเชื้อหรือเดินทางกลับจากการไปพื้นที่เสี่ยง หากมีการป้องกันที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง แยกของใช้ส่วนตัว หรือหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน จะช่วยลดโอกาสการติดต่อได้เป็นอย่างมาก

Shopping Woman

 

แต่เวลาก็ผ่านมาเนิ่นนานแล้วตั้งแต่เริ่มระบาด…จะทำอย่างไรไม่ให้แบตเตอรี่ของเราหมดลงดีล่ะ ดิฉันขอแนะนำข้อปฏิบัติต่างๆ ดังนี้เลยค่ะ

  1. การคำนึงถึงความเสี่ยงและประโยชน์

หลายคนอาจจะรู้สึกเบื่อ อยากออกไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆ แต่ต้องไม่ลืมว่า ในช่วงแรกที่เราต้องมี Physical Distancing และแม้แต่ในปัจจุบันที่หลายท่านกำลังรอคอยการได้รับวัคซีน คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าการป้องกันโดยการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก และล้างมือบ่อยๆ นั้นยังเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันโรคนี้อยู่

  1. ต้องคำนึงอยู่เสมอว่าพฤติกรรมของเราส่งผลโดยตรงต่อการติดเชื้อโดยตรง

หรือแม้กระทั่งแพร่เชื้อให้คนรอบตัวเราได้โดยเฉพาะคนที่เรารักหรือใกล้ชิด และในสถานการณ์ปัจจุบันยิ่งเป็นการสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งเพราะสภาวะใกล้เกินขีดจำกัดในการรักษาของทรัพยากรทางการแพทย์ของประเทศ การนำเชื้อไปติดกับผู้สูงอายุที่บ้านจึงเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง

  1. เรียนรู้ที่จะปรับตัวอย่างมีความสุข

แม้ว่า COVID-19 จะทำให้กิจวัตรประจำวันบางอย่างของเราเปลี่ยนแปลงไป แต่เรายังสามารถหาเวลาให้กับสิ่งที่เราเคยให้ความสำคัญก่อนหน้าที่จะเกิด COVID-19 ได้ เช่น ปรับวิธีการออกกำลังกาย วิธีการเข้าสังคมใหม่ๆ และปรับตัวที่จะได้ลงมือทำหลายๆอย่างด้วยตนเอง เช่น ทำอาหาร ทำขนม ปลูกต้นไม้ เพื่อให้มีกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียด และไม่แน่ว่าในวันหนึ่งเราอาจจะฝึกหัดจนมีศักยภาพเก่งกาจในเรื่องใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาก็ได้

 

vegetables