ชวนสำรวจนวัตกรรม สนามแข่งโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020

กลับมาอีกครั้งสำหรับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่จัดกันเป็นประจำทุกๆ 4 ปี โดยหลังจากที่เว้นว่างไปนานถึง 56 ปี ประเทศญี่ปุ่นก็ได้รับโอกาสในการเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง ว่ากันว่านี่อาจจะเป็นโอลิมปิกที่ดีที่สุดที่เคยมีมาเลยทีเดียว!

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1964 โอลิมปิกเกมส์ โตเกียวในปีนั้นเคยได้รับการกล่าวขานว่าเป็นโอลิมปิกที่ดีที่สุดในเกือบทุกด้าน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นใช้โอกาสสำคัญนี้ในการเร่งพัฒนาเมืองหลวงและโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจนเปลี่ยนกรุงโตเกียวที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของประเทศผู้แพ้สงคราม ให้กลายเป็นมหานครที่เจริญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกมาจนถึงปัจจุบัน จึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศญี่ปุ่นคาดหวังจะให้โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เป็นโอลิมปิกที่ดีที่สุดอีกครั้ง และดาวเองก็ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้เช่นเดียวกับที่ผ่านมาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ (Material science) ระดับโลก

มหกรรม โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 มีสนามแข่งทั้งหมด 48 แห่ง แบ่งเป็นสนามถาวรใหม่ 8 แห่ง และสนามที่ปรับปรุงจากโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 1964 อีก 25 แห่ง ส่วนอีก 10 แห่ง นั้นเป็นสนามชั่วคราว ซึ่งเทคโนโลยีจากดาว ในฐานะพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการของโอลิมปิกเกมส์ ก็เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยยกระดับศักยภาพด้านความยั่งยืนให้กับสนามแข่งต่างๆ ผ่านเทคโนโลยีด้านฉนวน การยึดติด การเชื่อมต่อ และการเคลือบป้องกัน ฯลฯ เพื่อใช้ในสนามแข่งหลักๆ ของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ อาทิ Olympic Stadium, Ariake Arena, Ariake Gymnastics Centre, Tokyo Aquatics Centre ซึ่งจะช่วยทั้งในเรื่องของความคงทน และการประหยัดพลังงาน เช่น การใช้วัสดุโพลียูรีเทนปิดช่องว่างระหว่างกำแพง ประตู และหน้าต่าง ฯลฯ เพื่อช่วยคงอุณภูมิและประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านความยั่งยืนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้กับโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว ได้จริง

ไมค์ รี้ด (Mike Reed) รองประธานของ Dow Olympic and Sports Solutions ได้กล่าวสรุปไว้อย่างน่าฟังดังนี้ 

“โอลิมปิกเกมส์ไม่ได้ท้าทายเพียงแค่นักกีฬาเท่านั้น แต่มหกรรมกีฬานี้ยังมอบแรงบันดาลใจให้กับพวกเราที่จะผลักดันสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้เกิดขึ้นด้วย โดยใช้กีฬาเป็นจุดยืน ดาวได้คำนึงถึงสิ่งที่โอลิมปิกต้องการ และอุทิศความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ของเราสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหมาะสมสำหรับแต่ละสนามแข่ง เราภูมิใจมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิก และตื่นเต้นมากที่จะได้นำเทคโนโลยีของเรามาช่วยเติมเต็มให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีจาก โอลิมปิก เกมส์ โตเกียว 2020”