‘โสะเซย์’ ฉนวนกันความร้อนมหัศจรรย์ที่ช่วยรักษ์โลก

ช่างน่าทึ่งที่ความก้าวหน้าทางวัสดุศาสตร์ (materials science) ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์เราดีขึ้น ดาว ในฐานะผู้นำด้านแมททีเรียลส์ ไซแอนซ์ ระดับโลก ที่ให้สำคัญกับความยั่งยืน จึงไม่เคยหยุดนิ่งที่จะคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมานั้นดาวมีนวัตกรรมรักษ์โลกออกมามากมาย และหนึ่งในนวัตกรรมล่าสุดที่แสนจะใกล้ตัวนั่นคือ ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก ‘โสะเซย์’ (Sosei) 

ฉนวนหลังคา…ทำไมต้องรักษ์โลก?

ลองนึกถึงอาคารที่ร้อนระอุ เพราะไม่สามารถกันหรือระบายความร้อนที่อบอยู่ภายในได้ การใช้ชีวิตอยู่ในอาคารอย่างนั้นคงจะไม่ดีแน่ หรือถ้าจะให้อยู่ได้ก็ต้องมีระบบความคุมอุณหภูมิซึ่งจำเป็นต้องใช้พลังงาน เพราะถ้าเราเปิดแอร์เพื่อเร่งให้อากาศเย็นก็สิ้นเปลืองไฟฟ้า และถ้าทุกอาคารบนโลกเป็นเช่นนั้นหมด จะสิ้นเปลืองพลังงานกันสักแค่ไหน ดังนั้นนวัตกรรมฉนวนที่กันความร้อนได้ จึงช่วยประหยัดพลังงาน และสามารถช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อีกทาง 

‘โสะเซย์’ นวัตกรรรมมหัศจรรย์ช่วยรักษ์โลก

ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก‘โสะเซย์’ คือผลงานแห่งความสำเร็จอันน่าทึ่ง ซึ่งดาวจับมือร่วมกับบริษัทฉนวนหลังคาสัญชาติญี่ปุ่น ‘โตโยโก’ (Toyokoh) เป็นฉนวน 3 ชั้น จากการพ่นโฟมโพลียูริเทนนวัตกรรมใหม่ VORACOR™ และ ชั้นเคลือบกันน้ำ HYPERLAST™ ของ Dow ตามด้วยสารเคลือบหลังคาจากกันไซ เพนท์ (Kansai Paint)

ฉนวนโสะเซย์ นั้นมีจุดเด่นตรงไร้รอยต่อ กันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดพลังงานในการทำความเย็นในอาคารได้ดีอย่างมากเฉลี่ยถึง 10 องศา แถมยังเต็มไปด้วยข้อดีอื่นๆ อย่าง กันน้ำรั่วซึม ลดเสียงดังรบกวน ที่น่าทึ่งมากไปกว่านั้นคือช่วยให้หลังคาแข็งแรงทนทานยิ่งขึ้น เพราะผลิตขึ้นมาโดยอิงถึงความต้องการของหลังคาอาคารในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต้องเผชิญกับพายุรุนแรงอยู่เสมอ มากไปกว่านั้น ยังมีความได้เปรียบของการเป็นฉนวนพ่น ซึ่งมากกว่าการเป็นฉนวนแผ่น ตรงที่สามารถพ่นทับได้จากภายนอกโดยไม่กระทบกิจกรรมภายในอาคาร จึงเหมาะมากกับการปรับปรุงหลังคาอาคารที่มีกิจกรรมอยู่เสมอ หรือ อาคารที่เข้าไปทำงานจากด้านในได้ยาก เช่น โรงงาน โรงพยาบาล คลังสินค้า โดยไม่ต้องหยุดกิจกรรมภายในอาคารแต่อย่างใด ทั้งยังไม่มีข้อจำกัดด้านขนาดของแผ่นฉนวนอีกด้วย

เหมาะกับภูมิอากาศร้อนชื้นและไม่ทำลายโอโซน 

คุณ คะซึอะกิ โตโยซะวะ ผู้บริหาร ของบริษัท โตโยโก ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญ ผู้ร่วมพัฒนานวัตกรรมฉนวนรักษ์โลกนี้ได้กล่าวถึง ฉนวนโสะเซย์เอาไว้ว่า

“ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลกโสะเซย์  ซึ่งใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยของดาว นอกจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษในการป้องกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม เมื่อเปรียบเทียบกันอุณหภูมิใต้หลังคาที่ใช้ฉนวนพ่นนี้โดยเฉลี่ยจะต่ำกว่าหลังคาหลังคากระเบื้องธรรมดาที่ไม่มีฉนวนประมาณ 10 องศา โดยเป็นวัสดุที่ออกแบบมาให้รองรับกับสภาพภูมิอากาศที่มีความร้อนชื้น มีความแข็งแรงคงทน ยืดหยุ่นสูง สามารถรับแรงกระแทก และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ จึงช่วยลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติต่อโครงสร้างหลังคาทั้งพายุ และแผ่นดินไหว รับประกันคุณสมบัติกันน้ำได้นานถึง 10 ปี โดยโตโยโกเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกของดาว ที่ได้รับสิทธิ์ในการใช้นวัตกรรมนี้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราพร้อมแล้วที่จะให้บริการในประเทศไทย”

นอกจากนี้อีกประเด็นสำคัญที่เป็นบทพิสูจน์ถึงความเป็นนวัตกรรมรักษ์โลกก็คือ ที่ผ่านมาการขึ้นรูปโฟมโพลียูริเทนโดยทั่วไปทั้งในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมักนิยมใช้สาร ไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน หรือ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน ซึ่งก่อผลเสียทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศโลก ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน 

แต่ข่าวดีล่าสุดก็คือ นวัตกรรมนี้แตกต่างด้วยการใช้สาร ‘ไฮโดรฟลูออโร-โอเลฟิน’ (Hydrofluoro-Olefin – HFO) ซึ่งมีข้อดีคือทำให้เกิดโครงสร้างโฟมด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีค่าระดับการทำลายโอโซน (Ozone Depleting Potential) เป็นศูนย์ และ ค่าศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (Global Warming Potential) ต่ำกว่า 1 ซึ่งน้อยกว่าการใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน  (HCFC) หรือ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน (HFC) โดยทั่วไปถึง 99% ฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลกโสะเซย์ จึงนับเป็นความสำเร็จของดาวในฐานะผู้นำด้านแมททีเรียล ไซแอนซ์ ระดับโลก และถือเป็นนวัตกรรมรักษ์โลกอย่างแท้จริง!

** ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก ‘โสะเซย์’ ได้ที่ www.toyokoh.co.th

7 ข้อดี
นวัตกรรมฉนวนพ่นหลังคารักษ์โลก Sosei

  • ป้องกันความร้อนได้มากกว่าหลังคากระเบื้องธรรมดาที่ไม่มีฉนวนเฉลี่ยถึง 10 องศา 
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • ลดเสียงรบกวน
  • แข็งแรงคงทน ยืดหยุ่นสูง
  • ลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ
  • ป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้นานนับ 10 ปี
  • ไม่มีสารทำลายชั้นโอโซนเลย!