เล่นมาก สมองดี

“เล่นมากจะดีได้ยังไง… พ่อแม่หลายคนสงสัย  …ต้องเรียนมากสิ ถึงจะดี”

 

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนความเข้าใจกันชุดใหญ่แล้วล่ะค่ะ  เพราะเป็นที่ยอมรับกันทั้งโลกแล้วว่า คนที่ได้เล่นมากๆตอนเป็นเด็กนั้น ร่างกายดี ความจำ(IQ)ดี อารมณ์จิตใจและสังคม (EQ) ดี และสติปัญญาดี  การเล่นของเด็กไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทุกครั้งที่เล่น ไม่ว่าจะเล่นอะไร เล่นแบบไหน เล่นกับใคร สมองของเขาได้ฝึกฝนพัฒนาทั้งสิ้น ลองยกตัวอย่างสัก  2-3 เรื่องนะคะ

 

 

เล่นปีนต้นไม้ เด็กได้ฝึกริเริ่ม ท้าทายตัวเอง ตั้งเป้าหมายจะไปให้ถึง ฝึกวางแผนว่าถ้าจะไปถึงเป้าหมาย จะปีนอย่างไรไม่ให้ตก ฝึกสมาธิจดจ่อไม่วอกแวก ระมัดระวัง ฝึกควบคุมอารมณ์ข่มความกลัว ฝึกประเมินตนเองว่าเราจะไปได้ถึงไหน หรือไม่ไหวต้องพักก่อน  …แค่ปีนต้นไม้ก็ได้ทักษะสมอง  EF ตั้งหลายด้าน  และที่สำคัญ เกิด Self ได้ความรู้สึกดีกับตัวเองว่า “ฉันทำได้ – I Can” ซึ่งจะเป็นฐานจิตใจอันมั่นคงเพื่อบอกตัวเองต่อไปว่า อะไรๆเข้ามา ฉันก็น่าจะทำได้

 

เล่นสร้างบ้าน เด็กได้ฝึกวางแผน  คิดค้นจะเอาวัสดุอะไรมาทำเป็นหลังคาบ้าน เสาบ้าน ผนังบ้าน ฝึกริเริ่มทดลอง ผูกอย่างไรไม่ให้ล้ม ฝึกออกแบบใช้ความคิด ตรงไหนจะเป็นประตู หน้าต่าง  ได้ฝึกการมุ่งเป้าหมาย ทำให้สำเร็จ จนเข้าไปนั่งเล่นกันในบ้านได้

 

เล่นหมากรุก เด็กได้ฝึกการวางแผน ไตร่ตรอง วิเคราะห์คาดการณ์ มองหน้ามองหลัง ก่อนที่จะเดิน ได้ฝึกการปฏิบัติตามกติกา จดจำกฎให้ได้ และระวังไม่ให้ผิดกฎ  ได้ฝึกสมาธิจดจ่อ ฝึกรอจังหวะรุก-ถอย ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนแผนตามสถานการณ์ เวลาแพ้ต้องฝึกยับยั้งความโมโห  เวลาชนะก็ต้องยับยั้งไม่ขี้โม้โอ้อวด ไม่งั้น คราวหน้าไม่มีใครอยากเล่นด้วย

 

เวลาที่เด็กเล่นกัน ต้องมีโกรธกัน แต่ในที่สุดก็ต้องฝึกคืนดีกัน เพราะถ้าอยากมีเพื่อนเล่นสนุก ต้องยับยั้งใจ อดทนอดกลั้น รู้จักรอมชอมกัน

 

เมื่อดูดีๆ จึงเห็นว่า  ทุกๆการเล่นนั้น เด็กได้ใช้ความคิด ได้ลงมือทำ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ลองผิดลองถูก ได้ฝึกการอยู่กับคนอื่น  โดยทั้งหมดนั้น ทำไปบนความสุขสนุกสนาน  สมองส่วนอารมณ์เบิกบาน ก็ทำให้สมองส่วนคิดทำงานได้เต็มที่

 

ฉะนั้น ยิ่งเล่นมาก สมองเด็กยิ่งได้ทำงาน  เกิดเป็นการเรียนรู้  ทักษะทั้งหลายที่ได้จากการเล่น ก็คือทักษะชีวิต ที่จะนำไปใช้ต่อไปได้ในการทำงานเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั่นเอง

 

ลองหาดูสิ่งรอบตัวที่มีในบ้าน แล้วชวนลูก”เล่น”ให้สนุก… เล่นลังกระดาษ เล่นหม้อข้าวหม้อแกง เล่นเลโก้ เล่นขายของ เล่นดินเล่นทรายเล่นโคลน  เล่นหมากเก็บ เล่นต่อจิ๊กซอว์…….เรามาเล่นกันเถอะ