ขับเคลื่อนโลกสู่อนาคตที่สดใสกับ Dow MobilityScience™

Dow Insight ฉบับนี้ เราอยากชวนคุณมาทำความรู้จักกับ Dow MobilityScience™ ว่า Dow นั้น ได้นำเอานวัตกรรมทางด้านวัสุดศาสตร์มาช่วยพัฒนาการขนส่งอย่างไรบ้าง ซึ่งสามารถสรุปเทรนด์ด้านการขนส่งแห่งอนาคตได้ง่ายๆ ตามตัวย่อนี้

 

 

ซึ่ง Dow ได้มีธุรกิจที่แตกแขนงออกมาเพื่อครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพให้กับยานพาหนะแห่งอนาคต ในหมวดต่างๆ อันได้แก่

 

Acoustic – ความเงียบในการขับขี่

เมื่อพูดถึงประสบการณ์ในยานยนต์ระดับพรีเมี่ยม เทคโนโลยีของ Dow สามารถส่งมอบการขับขี่และการเดินทางมีความเงียบสงบมากขึ้น โดยช่วยให้รถรถยนต์มีการสั่นสะเทือนและมีเสียงรบกวนน้อยลง Dow มีความเชี่ยวชาญและโซลูชันที่ตอบโจทย์ในเรื่องการควบคุมเสียง เช่น โพลียูรีเทนโฟม โพลีโอเลฟินอีลาสโตเมอร์ และเรซิ่นสำหรับเคลือบวัสดุพื้นผิว 

 

 

Autonomous – การขับขี่อัตโนมัติ

เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับเป็นเรื่องที่มีการพัฒนาและทดลองกันอย่างมากในปัจจุบัน การจะเป็นผู้เริ่มบุกเบิกทางด้านนี้จะต้องมีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับเซนเซอร์สำหรับระบบ ADAS (Advanced Driver – Assistance Systems) ระบบ LIDAR (Light Detection And Ranging) ระบบกล้องติดรถยนต์ และอื่นๆ ให้มีต้นทุนที่เหมาะสม น่าเชื่อถือ และตอบสนองได้ดี จึงเป็นเรื่องที่ท้ายทายเราในการคิดค้นโซลูชันเพื่อการนำกระแสไฟฟ้า การถ่ายเทความร้อน และวัสดุที่มีความจำเป็นในอนาคต ให้กับรถยนต์ของคุณ

 

Comfort  – ความสบาย

การที่ผู้บริโภคมีความคาดหวังมากขึ้นประกอบกับสภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มากขึ้น นอกจากการพัฒนารถยนต์ในแง่สมรรถนะของเครื่องยนต์แล้ว ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารก็มีส่วนสำคัญ Dow มีนวัตกรรมโพลียูรีเทนโฟม สารเคลือบ และเทอร์โมพลาสติกโพลีโอเลฟิน ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารโดยการทำให้เบาะที่นั่งมีความนุ่มสบาย ให้การสัมผัสที่ดี และลดกลิ่นรบกวนให้น้อยลง ในขณะที่วัสดุต่างๆ มีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น จากความร่วมมือในลักษณะของพันธมิตรทางธุรกิจ Dow สามารถทำให้ภายในห้องโดยสารเป็นห้องโดยสารสำหรับอนาคตได้

 

 

E-Mobility – ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า

อย่างที่ได้คุยกันไปแล้วในคอลัมน์ Dow Focus ซึ่งเราได้มีโซลูชันต่างๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าซึ่งเป็นเทคโนโลยียานยนต์ที่กำลังก้าวผ่านจากรถพลังงานน้ำมันไปยังพลังงานไฟฟ้าที่สะอาดและปล่อยมลพิษน้อยกว่า ยานยนต์ที่ปล่อยคาร์บอนต่ำเป็นแรงผลักดันให้ Dow คิดค้นเทคโนโลยีสำหรับ E-mobility ตั้งแต่รถไฟฟ้าไฮบริดจนถึงรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ ที่ต้องอาศัยวัสดุที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการลดการปล่อยของเสีย เพิ่มประสิทธิภาพทางด้านพลังงาน และความแน่นอนเที่ยงตรงเชื่อถือได้

 

 

Light-weighting – ยานพาหนะที่มีน้ำหนักเบา

อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันนี้มีข้อกำหนดต่างๆ ออกมาโดยเน้นเป้าหมายการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพและลดการปล่อยมลภาวะ ในขณะที่ต้องเพิ่มความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือให้มากขึ้น ด้วยประสบการณ์หลายทศวรรษ Dow ทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อให้ได้วัสดุที่มีความก้าวหน้าเพื่อตอบโจทย์ข้อกำหนดของอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น การทำให้รถมีน้ำหนักเบา และการใช้วัสดุที่ส่งผลดีต่อการนำซากของรถไปจัดการได้ต่อหลังจากหมดอายุในการใช้งาน

 

 

Safety – ความปลอดภัย

ฟังก์ชันสำคัญของรถยนต์ก็คือความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะจากอุบัติเหตุเล็กน้อยหรืออุบัติเหตุหนัก ก็ต้องปกป้องชีวิตของคนขับและผู้โดยสารได้ Dow นำเสนอโซลูชันเหล่านี้ที่ผ่านการคิดค้นพัฒนามาหลายสิบปี ด้วยความเชี่ยวชาญทางด้านวัสดุศาสตร์ของเรา

 

Sustainability – ความยั่งยืน

Dow ให้ความสำคัญกับการลดคาร์อน การนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ การจัดการวัสดุต่างๆ เมื่อรถหมดอายุการใช้งาน สิ่งที่เราทำ ไม่ใช่แค่การนำเสนอโซลูชันเพื่อรถไฟฟ้า หรือการนำเสนอวัสดุเพื่อพัฒนารถให้มีน้ำหนักเบา แต่เราทำทุกอย่างในกระบวนการผลิตเพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ โดยมีการตั้งเป้าหมายเพื่อความยั่งยืนเพื่อเป็นโรดแมปในการทำงาน

 

ตัวอย่างกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ DOW Mobility Science™

ACOUSTICRYL™, BETAFOAM™, DOWANOL™, DOWSIL™, ELVAX™, ENGAGE™, NORDEL™, SILASTIC™, SPECFLEX™, SPECLITE™, VORATRON™, VORANATE™, VORANOL™, VORAFORCE™