Dow พาทัวร์ เจาะลึกนวัตกรรมลดคาร์บอนที่ผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว ในมหกรรมโตเกียว โอลิมปิก 2020

กว่าจะมาถึงวันที่มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่นี้จะได้จัดขึ้น โลกทั้งใบต่างก็เผชิญกับปัญหาใหญ่ นั่นก็คือ โรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต การปฏิสัมพันธ์ของผู้คน แต่ทางเจ้าภาพอย่างประเทศญี่ปุ่นก็พยายามอย่างหนักในการจัดงานครั้งนี้ ซึ่งนอกเหนือจากประเด็นเรื่องโรคระบาดที่ต้องคำนึงถึงและจัดการแล้ว การจัดมหกรรมโอลิมปิกครั้งนี้ยังได้นำนวัตกรรมการก่อสร้างหลากหลายรูปแบบที่ช่วยให้การจัดมหกรรมการกีฬาระดับโลกในครั้งนี้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้เป็นการแข่งขันโอลิมปิกที่มีการปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ ซึ่งคอลัมน์ Dow Insight ฉบับบนี้ เราจะพาทุกคนไปทัวร์เจาะลึกกันเลยว่า อาคารสิ่งก่อสร้างที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ มีหน้าตาเป็นอย่างไร และใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง

Olympic Stadium
นวัตกรรมโฟมสเปรย์โพลียูรีเทนของ Dow ที่ทำด้วย VORANOLTM Polyether Polyols เป็นผู้อยู่อยู่เบื้องหลังความมั่นคงปลอดภัยของสนามกีฬาโอลิมปิกประเทศญี่ปุ่น โดยทำหน้าที่เป็นตัวช่วยปิดช่องว่างระหว่างวัสดุก่อสร้าง พร้อมปรับตามสภาพที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติกับความผันผวนของอุณหภูมิ

Tokyo Aquatics Centre
นวัตกรรม ENGAGETM Polyolefin Elastomers ถูกใช้งานที่ศูนย์กีฬาทางน้ำประเทศญี่ปุ่น ทำให้ใช้พลังงานได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพ ภายในสายเคเบิลแรงดันต่ำและปานกลาง โดยทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างยางและพลาสติก

Olympic Village
นวัตกรรม DOWSILTM SE 5006 Sealant และ DOWSILTM SH 780 Sealant เป็นตัวปิดช่องว่าง หน้าต่าง ประตู และลิฟต์ของหมู่บ้านโอลิมปิกซึ่งมีนักกีฬา 11,000 คนจาก 206 ประเทศ เข้ามาใช้งาน โดยนวัตกรรมนี้จะ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทนความร้อนได้สูงขึ้นจึงทำให้ติดไฟได้ยาก รวมทั้งไม่เกิดการติดไฟจากโครงสร้างทางเคมีของวัสดุเองทำให้มีความปลอดภัยและสามารถป้องกันจากอุบัติเหตุไฟไหม้ได้

Ariake Gymnastics Centre
นวัตกรรม การเคลือบผนัง Elastomeric ELASTENETM ช่วยเพิ่มความทนทานของผนังต่อสิ่งสกปรกและน้ำได้ดีเยี่ยม เพื่อการปกป้องที่ยาวนานหลังการแข่งขันของ อาริอาเกะยิมนาสติกเซ็นเตอร์ประเทศญี่ปุ่น

Nippon Budokan
นวัตกรรม DOWANOLTM Glycol Ethers คือ ระบบการเคลือบพื้นผิวแบบน้ำที่ใช้ ณ Nippon Budokan ประเทศญี่ปุ่น ช่วยเพิ่มการยึดเกาะของสี ช่วยให้แห้งเร็ว และป้องกันความเสียหายจากความชื้น การแตกร้าวและการผุกร่อน รวมถึงช่วยให้สีดูสดอีกด้วย

International Broadcast Centre
นวัตกรรม DOWSILTM SE 797 Sealant ทำให้กระจกทางเดินเชื่อมที่เชื่อมระหว่าง International Broadcast Center กับ Main Press Center มีความสวยงามโดยไม่ต้องใช้กรอบโลหะเป็นตัวยึดโครงสร้างกระจก

Yumenoshima Park Archery Field
นวัตกรรม DOWLEXTM Polyethylene Resins มอบความแข็งแกร่ง ทนทานพร้อมความยืดหยุ่น สำหรับการออกแบบสนามหญ้าโตเกียว 2020 นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ยังถูกใช้เพื่อสร้างสนามหญ้า London Blue ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกลอนดอน 2012 มาแล้ว

Oi Hockey Stadium
นวัตกรรม สารประกอบ AXELERONTM เบื้องหลังประสิทธิภาพสัญญาณของ ออย ฮอกกี้ สเตเดียม ประเทศญี่ปุ่น โดยนวัตกรรมนี้ถูกนำไปใช้ในสายโทรคมนาคมเพื่อช่วยในการส่งความเร็วเสียงและลดความเสี่ยงของการสูญเสียสัญญาณ

ทั้งหมดนี้ เป็นนวัตกรรมที่ Dow นำเสนอให้พาร์ทเนอร์ คู่ค้า ลูกค้า นำไปใช้งานในสิ่งก่อสร้างทั่วโลก เพื่อผลลัพธ์ที่สวยงาม ปลอดภัย ทนทาน และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ยังคงสะอาด สวยงาม พร้อมกับการเติบโตของเมืองต่อไป