Dow ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน Silicone ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Beauty & Personal Care ตอบโจทย์เทรนด์ Clean Beauty ที่กำลังมาแรงในวงการเครื่องสำอาง

 

ซิลิโคน (Silicone) เป็นวัสดุที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอาง ได้มาจากแร่ควอตซ์ (Quartz) หรือทราย ซึ่งจะถูกนำมาผ่านกระบวนผลิตจนได้เป็น Silicon Metal จากนั้นจึงนำ Silicon Metal ที่มีลักษณะเป็นก้อนมาผ่านกระบวนการทางเคมี โดยมีการเติมออกซิเจน คาร์บอน ไฮโดรเจน ในขั้นตอนการผลิต จนได้ผลลัพธ์เป็น Silicone พื้นฐาน

Dow ในฐานะบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ซึ่งพัฒนาและผลิตวัสดุต่างๆ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จึงได้พัฒนา Silicone พื้นฐานสร้างเป็น Silicone Polymer ที่มีโครงสร้างแตกต่างกัน โดยออกแบบ Silicone ให้มีรูปร่างที่แตกต่างกัน ทั้งในรูปของฟลูอิด (Fluid) อิมัลชั่น (Emulsion) เจล (Gel) หรือผง (Powder) เพื่อพัฒนาเป็นสูตรผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆ ของ Dow

 

 

คุณสมบัติอันโดดเด่นและการนำ Silicone รูปแบบต่างๆ มาใช้ประโยชน์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Beauty & Personal Care ของ Dow

1 I ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม Silicone จะให้ความนุ่มลื่นและให้ประสิทธิภาพในการจัดแต่งทรงโดยลดการชี้ฟูของเส้นผม

2 I ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว Silicone จะให้ผิวสัมผัสที่ดีเมื่อทาลงบนผิว ให้ความนุ่มลื่น เกลี่ยง่าย อีกทั้งยังทำให้ไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ โดยเฉพาะ Silicone Elastomer ซึ่งจะมอบความรู้สึกนุ่มนวลราวกำมะหยี่ และยังช่วยดูดซับน้ำมันบนผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3 I ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ให้สีสัน Silicone ในรูป Film-formers จะช่วยทำให้สีสันติดทนได้ยาวนานขึ้น ด้วยคุณสมบัติอย่าง Non-transfer (ไม่หลุดลอกง่าย) Long-lasting (ติดทนนาน) ซึ่งมีประโยชน์และความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ให้สีสัน

 

 

Dow ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ Silicone ที่ผู้คนทั่วไปอาจจะยังไม่ทราบ

Q: Silicone ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้หรือไม่

A: ด้วยโครงสร้างของ Silicone ที่ Dow ใช้ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Personal Care ส่วนใหญ่จะเป็น Silicone ที่มีโมเลกุลใหญ่ ดังนั้น Silicone เหล่านี้จะไม่สามารถซึมเข้าไปในผิวได้ จึงไม่ก่อให้เกิดความระคายผิว นอกจากนั้นทาง Dow ยังมีตัวอย่างอีกมากมายที่พิสูจน์ว่า เราสามารถนำ Silicone มาใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือ Sensitive Skin หรือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ต้องการปกป้องดูแลผิวจากโรคผิวหนัง หรือแม้แต่ผิวหลังการผ่าตัดด้วยความปลอดภัย ปราศจากการระคายเคือง

Q: Silicone เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดสิวได้หรือไม่

A: นับเป็นคำถามยอดนิยมสำหรับลูกค้าทั้งฝั่งผู้ผลิตและผู้บริโภค ด้วยการที่ Silicone มีโครงสร้างที่เป็น Polymer อีกทั้งการใช้งาน Silicone โดยส่วนมากจะอยู่บนชั้นผิวหนังของคนเรา ประกอบกับการที่ Silicone มีคุณสมบัติเป็น inert material (วัสดุเฉี่อย) คือเป็นสารที่ไม่เกิดปฏิกิริยา Silicone จึงไม่สามารถทำปฏิกิริยาใดๆ กับผิวหรือแม้กระทั่งในสูตรเครื่องสำอางของเราได้ อีกทั้ง Silicone ยังไม่ได้เป็นอาหารของแบคทีเรียหรือไมโครไบโอม (microbiome) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ธรรมชาติที่พบอยู่บนผิว จึงไม่สามารถทำให้เชื้อแบคทีเรียหรือไมโครไบโอมเจริญเติบโตบนผิวเราได้ เพราะฉะนั้น Silicone จึงไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว

 

 

Q: Silicone ที่เราใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม สามารถตกค้างบนเส้นผมได้หรือไม่

A: จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมประกอบไปด้วยส่วนผสม (Ingredient) ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน (Oil) แว็กซ์ (Wax) สารปรับความนุ่มลื่น (Conditioning Polymers) ซึ่ง Silicone เป็นหนึ่งใน Conditioning Polymers ที่ทาง Dow ใช้ในปริมาณที่น้อยมาก ทว่าให้ในการดูแลเส้นผมอย่างทรงประสิทธิภาพ ดังนั้นการชำระล้างทำความสะอาด Silicone ซึ่งเป็นส่วนผสมหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบจึงสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้ Clarify Shampoo  ดังนั้น Silicone จึงไม่ก่อให้เกิดการตกค้างบนเส้นผมเพราะสามารถชะล้างออกได้

Q: Silicone เหมาะกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Clean Beauty ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์หรือไม่

A: Silicone เหมาะกับคอนเซ็ปต์ของ Clean Beauty เป็นอย่างยิ่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า Silicone ผลิตมาจากแร่ Quartz ซึ่งคือทรายอย่างที่เราทราบกันดี เพราะฉะนั้นจึงหมดความกังวลในเรื่องของการตัดแต่งพันธุกรรม และอีกเหตุผลคือ Silicone ไม่ได้มีส่วนผสมหรือองค์ประกอบใดๆ ที่ได้จากสัตว์เลย จึงตอบโจทย์คอนเซ็ปต์ของ Vegan หรือบุคคลผู้เป็นมังสวิรัติบริสุทธิ์ เคร่งในการงดเนื้อ งดใช้เครื่องอุปโภคที่ทำมาจากสัตว์ รวมทั้งไม่สนับสนุนกิจกรรมที่เบียดเบียนสัตว์ทุกประเภทด้วยเช่นกัน 

 

สำหรับลูกค้าที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคลิกเข้าไปศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์ได้ที่ www.dow.com/virtual/beautyexperience แล้วค้นหาคำว่า Silicone สำหรับ Personal Care โดยสามารถเข้าไปหาผลิตภัณฑ์ของ Dow รวมถึง Formulation Tips และ Market Trends ต่างๆ ได้ นอกเหนือจากนั้นหากมีคำถาม คุณสามารถแชทกับผู้เชี่ยวชาญจาก Dow โดยตรงได้ในที่เดียว